Nấm lim xanh Minh Lý – Tiên dược cho sức khỏe mọi nhà

Nhắc đến nấm lim xanh hẳn nhiều người cũng đã từng nghe qua về lợi ích của loại sinh dược liệu này. Sản phẩm có công dụng tốt cho sức khỏe nên được nhiều người lựa chọn làm quà tặng hay sử dụng. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về sản phẩm nấm lim xanh Minh Lý nhé!

Tìm hiểu về nấm lim xanh Minh Lý

Nấm lim xanh được sử dụng để làm thuốc Đông y từ khoảng 2000 năm trước. Có một khoảng thời gian loại nấm này còn được cho là đã tuyệt chủng bởi sự khan hiếm. Vào năm 2007, cơn sốt “Nấm linh xanh” đã bắt đầu bùng phát trở lại bởi các nhà khoa học đã phát hiện chúng vẫn còn tồn tại. Nấm lim xanh tự nhiên mọc tại rừng Sơn Động, khe Rỗ, tây Yên Tử, giáp Quảng Ninh, nhưng phân bố chủ yếu ở vùng Sơn Động của Bắc Giang giáp Quảng Ninh và Lạng sơn. Tính đến nay, loại thảo dược này được cho là có nhiều công dụng quý giá vẫn chưa thể khám phá hết. 

Nấm Minh Lý được nhiều người tin dùng lựa chọ

Nấm linh xanh có công dụng như thế nào với con người? 

Để giải đáp được câu hỏi này, chúng ta sẽ cùng phỏng vấn chị Vy Thị Lý (Minh Lý). Người được biết đến là chủ một cơ sở chuyên cung cấp các sản phẩm nấm lim uy tín, chất lượng hàng đầu Bắc Giang. 

Đi vào hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dược liệu từ 1989. Cho đến nay, cơ sở nấm lim xanh Minh Lý của chị đã trở thành cơ sở hàng đầu miền Bắc. Chuyên cung cấp các sản phẩm dược liệu sạch. Đặc biệt, với các sản phẩm nấm lim, nấm đen,… cơ sở không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước mà hiện còn cung cấp cho nhiều nhà thuốc ở Trung Quốc nữa. 

Những sản phẩm của cửa hàng được rất nhiều khách hàng đánh giá cao

Nấm linh xanh được mệnh danh là “thần dược”, “tiên dược” bởi chúng mang lại các công dụng tuyệt vời mà hiếm loại thảo dược nào có được. Trong Đông y, nấm lim được sử dụng để chữa trị nhiều loại bệnh như: tăng sự minh mẫn, điều hòa tim mạch, chống lão hóa, chữa đau đầu, giảm mệt mỏi, ngăn sự lây bệnh, tăng sức đề kháng cho cơ thể, chống dị ứng, tăng tuổi thọ, chữa bệnh mất ngủ, bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột,đại tràng, kích thích tiêu hóa, rối loạn tiền đình, làm sạch máu, lọc mỡ trong máu, điều hòa huyết áp, chữa bệnh tiểu đường, ngăn ngừa ung thư, bổ gan, mát gan, điều trị xơ gan, điều trị men gan cao, viêm gan, điều trị bệnh Gout, phòng và hỗ trợ điều trị rối loạn mỡ máu,…. 

Đối với phụ nữ, khi sử dụng nấm lim xanh còn có công dụng làm đẹp. Nó đóng vai trò lớn trong việc tái tạo lại làn da, trẻ hoá da với lượng vitamin C, E cực cao trong nấm. Hơn thế nữa, nấm lim xanh Minh Lý còn có công dụng giảm cân hiệu quả, an toàn mà không ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhất là đối với phụ nữ sau khi sinh con. 

Mỗi loại nấm mang đến công dụng khác nhau - Ảnh 2
Mỗi loại nấm mang đến công dụng khác nhau

Nguồn gốc các loại nấm lim xanh trên thị trường hiện nay

Theo chia sẻ của chị Lý, chủ cơ sở Nấm lim xanh Minh Lý cho biết: “Hiện nay có khá nhiều loại nấm lim, tuy nhiên chúng thường được phân biệt thành 2 loại chính là nấm lim rừng và nấm lim trồng”. Trong đó, chất lượng của các sản phẩm nấm lim rừng chắc chắn sẽ cao hơn so với nấm lim trồng được. Được biết, giá thành của nấm lim rừng thường cao hơn gấp 3 – 4 lần so với nấm lim trồng. Vì vậy mà nấm lim trồng vẫn thường được gắn mác nấm lim rừng lên mình để đạt lợi nhuận. 

cửa hàng Minh Lý – đặc sản rừng Sơn Động

Ngoài ra, chị Lý cũng chia sẻ thêm: “Với nấm lim trồng cũng sẽ được chia làm 2 loại. Một loại là nấm Việt Nam trồng và loại còn lại là nấm có xuất xứ từ Trung Quốc thường rất khó phân biệt”. Bởi vì họ sở hữu bộ máy sản xuất công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm bắt mắt mà giá thành lại thấp. Vì thế, nhiều lái buôn vì chạy theo lợi nhuận mà thường mua trộn lẫn với nấm lim rừng để bán ra thị trường với giá trên trời.

Cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc của nấm lim xanh

Với nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh nấm lim và các loại dược liệu, chị Lý còn cho hay: Muốn phân biệt nấm lim trồng và nấm lim rừng, cần phải quan sát thật kỹ cả 2 loại. Nấm linh rừng khi tươi sẽ có màu nâu đỏ, bóng và khi khô sẽ chuyển sang màu nâu thẫm, ít bóng hơn. Theo đó, nấm lim tự nhiên mọc lên từ những cây gỗ lim đã được khai thác, chỉ còn lại gốc đã mục nên chân nấm thường có dấu vết gỗ còn sót lại. Có đôi khi cũng sẽ thấy 1 mẫu gỗ nhỏ giống như cục tẩy dính vào chân nấm. Đặc biệt, vì sống trong điều kiện nắng gió tự nhiên, nấm lim không có lớp bao tử giống như nấm lim trồng. 

Một cây nấm lim xanh tốt là cây nấm không quá non, độ tuổi phải từ 65 ngày trở lên. Khi nấm còn non thì búp mũ nấm có màu trắng sữa, đến khi trưởng thành phần mũ sẽ có màu nâu đỏ với hình giống quả thận, hoặc hình elip… Còn đối với nấm lim trồng, chúng thường mềm và xốp hơn nhiều, bề mặt dễ bị xước xát hơn. Người dùng vì thế khó lòng phân biệt được 2 loại nấm này vì chúng khá giống nhau. Chỉ những ai thường xuyên tiếp xúc như dân hái nấm hay người kinh doanh lâu năm thì mới có thể phân biệt được”.

Có rất nhiều loại nấm lim khác nhau trên thị trường - Ảnh 4
Có rất nhiều loại nấm lim khác nhau trên thị trường

Mua nấm lim bao tử để tránh gặp phải hàng giả  

Theo chia sẻ của chị Lý, nấm lim là một loại nấm “tự sinh tự diệt”. Cây lim sau khi chết hay bị chặt bỏ, tán lá của chúng đi đến đâu thì nấm lim sẽ mọc lên tại đó, ở phần gốc cây mục là nơi chúng sinh trưởng nhiều nhất. Thông thường, nấm lim chỉ sinh trưởng trong vòng 1 năm, sau đó không có người thu hái thì chúng sẽ tự chết, hoá thành đất và mất hết tác dụng. Vào năm sau, ngay ở nơi nấm lim chết sẽ mọc lên nhiều cây mới.

Để tìm được nấm lim xanh thực sự từ thiên nhiên, người hái nấm cần xác định rõ khu vực nào là rừng lim. Nơi có các cây lim đã bị khai thác trước đó khoảng 1 – 2 năm. Có nhiều khi, người hái nấm phải đi sâu vào bên trong khu rừng, trèo đèo, lội suối, hay băng qua ngọn đồi, khe sâu phía Tây Yên Tử,… Có thể nhận thấy rất vất vả để tìm được những cây nấm lim rừng chất lượng. Do đó, nấm lim có giá rất cao bởi chính sự quý hiếm và công dụng thần kỳ của mình. 

Giấy chứng nhận sản phẩm an toàn thực phẩm của cơ sở Minh Lý - Ảnh 5
Giấy chứng nhận sản phẩm an toàn thực phẩm của cơ sở Minh Lý

Bên cạnh đó, cơ sở nấm lim xanh Minh Lý còn là nơi cung cấp nhiều loại dược liệu, nông sản rừng nổi tiếng. Trong đó có thể kể đến: Ba kích rừng, ngọc cẩu, chuối hột, cỏ máu, sâm cau, sâm xuyên đá, hà thủ ô, sâm tiên mao, dứa rừng, nấm hương, sâm nam, mật ong rừng,…

CỬA HÀNG NẤM LIM MINH LÝ.

Tổ dân phố số 3 Thị Trấn An Châu

điện thoại: 0914.388.277 – 0964.088.359 – 0986.152.118

Xem thêm: Cà chua chữa viêm gan mạn tính, tăng huyết áp 

Bài viết liên quan
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Ý kiến độc giả
Inline Feedbacks
View all comments